Mô hình kinh doanh là gì
CHIẾN LƯỢC

Ý nghĩa và các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh là gì

Kinh doanh là xu hướng tất yếu để phát triển kinh tế của các cá nhân hoặc tổ chức. Vậy, xây dựng mô hình kinh doanh là gì và có ý nghĩa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ góp phần giải đáp câu hỏi này.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh (Business Model) là một thuật ngữ kinh tế. Khái niệm mô hình kinh doanh là gì được lý giải theo nhiều cách khác nhau. Đây có thể là văn bản tổng quan về các kế hoạch phát triển trong tương lai của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Có người lại cho rằng “Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch để sinh doanh thu và lợi nhuận” hoặc là một cấu trúc hỗ trợ khả năng tồn tại của sản phẩm nhằm đạt mục tiêu mà tổ chức kinh doanh đặt ra. Dù được hiểu theo cách nào đi nữa thì khái niệm này cũng hướng đến hai yếu tố chính là doanh thu và sự phát triển. 

Trong lĩnh vực kinh tế, có thể định nghĩa mô hình kinh doanh là các hoạt động tạo ra sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nó chính là cách thức tổ chức công việc và những phương hướng được vạch ra để đảm bảo quá trình kinh doanh đi theo một định hướng nhất định.

> Đọc thêm: Các mô hình thương mại điện tử http://www.ceo360.vn/cac-mo-hinh-thuong-mai-dien-tu/

Mô hình kinh doanh là gì

Mô hình kinh doanh nắm giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập cần xây dựng cho mình một mô hình nhất định để vận hành các hoạt động theo hướng đi chung. Không chỉ giúp xác định vị trí của công ty trên thị trường mà mô hình kinh doanh còn định hướng được sự thành công cho công ty trong tương lai.

Một mô hình kinh doanh  vững chắc sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ mới trên thị trường. Đồng thời, giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các chiến lược liên doanh nhằm làm cho sản phẩm có giá trị hơn bằng cách cung cấp những giá trị thực, tốt nhất cho các khách hàng.

>> Đọc thêm: B2B là gì & 4 mô hình B2B phổ biến trong kinh doanh tại đây https://amis.misa.vn/11190/ban-hang-b2b-la-gi-mo-hinh-ban-hang-b2b-pho-bien-nhat/

Các yếu tố tạo nên mô hình kinh doanh là gì?

Một mô hình kinh doanh là tổng hợp của nhiều bộ phận và mỗi bộ phận đảm nhận vai trò riêng. Vì vậy, không thể bỏ qua 9 yếu tố cấu thành dưới đây:

Phân khúc khách hàng (Customer Segment):

Doanh nghiệp cần xác định được các phân khúc khách hàng mà mình muốn hướng tới. Các nhóm khách hàng này có thể là một cá nhân hoặc các tổ chức. Doanh nghiệp có thể hướng đến các loại thị trường như thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp.  

Mục tiêu giá trị (Value Propositions):

Là những giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mang lại cho các nhóm khách hàng mục tiêu. Đây cũng là lý do chính để khách hàng lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Kênh truyền thông (Channels):

Kênh truyền thông  mô tả các hình thức truyền thông và phân phối mà doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và giá trị mà sản phẩm sẽ mang đến các phân khúc khách hàng. Bao gồm các kênh phân phối trực tiếp (đội ngũ và điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng…) và gián tiếp (đại lý, điểm bán lẻ…)

Kênh truyền thông trong mô hình kinh doanh

Kênh truyền thông thể hiện các cách thức doanh nghiệp đưa sản phẩm đến với khách hàng

Quan hệ khách hàng (Customer Relationships):

Mô tả các cách thức để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, hướng đến các khách hàng mục tiêu đã đề ra.

Dòng doanh thu (Revenue Streams):

Là luồng lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc bán sản phẩm cho khách hàng của mình. Đây cũng là mục đích và yếu tố các nhà kinh doanh quan tâm nhất.

Nguồn lực chủ chốt (Key Resources):

Mô tả những nguồn lực quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như sản xuất hàng hóa, thiết lập kênh phân phối, duy trì quan hệ với khách hàng trung thành….

Hoạt động trọng yếu (Key Activities)

Thể hiện và nhấn mạnh các hoạt động  quan trọng nhất để duy trì quá trình kinh doanh. Nói cách khác đó là hành động sử dụng nguồn lực để tạo ra giá trị khác biệt nhằm mục đích thu lợi nhuận.Đối tác chính (Key Partnerships): là các nhà đầu tư nguồn lực và đối tác giúp công việc kinh doanh phát triển.

Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

Mô tả tất cả các loại chi phí cần thiết để duy trì và phát triển công việc kinh doanh. Đây là nơi nhà đầu tư bỏ tiền ra để thu về lợi nhuận.

Các yếu tố tạo thành mô hình kinh doanh

Cơ cấu chi phí cần được tính toán kỹ lưỡng

Tìm ra mô hình kinh doanh cho mình là việc làm quan trọng và không thể thiếu trong quá trình hoạt động, phát triển và lớn mạnh của các doanh nghiệp kinh doanh.

Website: http://www.ceo360.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *