Chiến lược chung về marketing - mix của Coca-Cola
CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Chiến lược giá của Coca-Cola áp dụng trên con đường chinh phục toàn cầu

Cái tên Coca-Cola đã chẳng còn xa lạ gì với người dân Việt cũng như nhiều người trên thế giới. Một thương hiệu đồ uống quá nổi tiếng, top đầu toàn cầu. Và để tạo nên thành công vang dội ấy không thể thiếu đi các chiến lược kinh doanh của đơn vị này. Đặc biệt là chiến lược giá của Coca-Cola trong suốt thời kỳ hoạt động của mình.

Chiến lược chung về marketing – mix của Coca-Cola

Chiến lược chung về marketing - mix của Coca-Cola
Chiến lược chung về marketing – mix của Coca-Cola

Chiến lược giá là một phần không thể tách rời khỏi chính sách marketing – mix. Chúng tạo nên sự đồng bộ, thống nhất cho chiến lược phát triển của đơn vị. Và để tạo nên thành công vang dội như ngày hôm nay, Coca-Cola đã áp dụng cho mình những chính sách marketing – mix tuyệt vời. Cụ thể, trong một thời gian dài, thương hiệu đồ uống này đã luôn theo đuổi chiến lược 3A và 3P.

Chiến lược 3A

  • Affordability: mức giá phù hợp, bất cứ khách hàng nào cũng có thể mua được sản phẩm.
  • Availability: tính sẵn có, khách hàng dễ dàng mua được sản phẩm khi muốn.
    Acceptability: Mang tới khách hàng cảm giác thích và chấp nhận sản phẩm, thấy hạnh phúc khi mua, sử dụng.

Chiến lược 3P

  • Price to value: không chỉ có khả năng mua được Coca-Cola mà người tiêu dùng còn có thể đạt được những lợi ích khác khi lựa chọn sản phẩm Coca- Cola.
  • Pervasiveness: Chắc chắn khách hàng có thể mua sản phẩm mọi lúc mọi nơi.
  • Preference: khiến khách hàng trở thành một phần trong thương hiệu Coca-Cola, đưa Coca-Cola thành lựa chọn đầu tiên khi có nhu cầu về đồ uống.

Những chiến lược 3A và 3P này đã liên tục mang lại những thành công vang dội cho thương hiệu đồ uống Coca-Cola. Chúng đưa thương hiệu lên một vị trí vững chắc, tạo nền tảng để công ty đưa ra các chiến lược giá hiệu quả.

Chiến lược giá của Coca-Cola

Giá luôn là một trong những yếu tố quan trọng tác động tới hành động mua của người tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp, giá lại quyết định tới lợi nhuận cùng sự sống còn của đơn vị về sau này. Chính vì vậy, việc đưa ra chiến lược giá luôn có những ảnh hưởng sâu sắc tới chính sách marketing, tình hình kinh doanh của công ty. Đặc biệt là khi mở rộng thị trường, thâm nhập vào nhiều quốc gia, nền kinh tế khác nhau trên thế giới.

Từ chiến lược tổng quát về marketing – mix như đã nói trên, Coca-Cola đã đưa ra chiến lược giá phù hợp với từng giai đoạn.

Bắt đầu thâm nhập vào một thị trường mới

Giá thấp khi xâm nhập thị trường mới

Vào thời kỳ đầu, khi mới tham gia, xâm nhập vào thị trường mới, trước là thị trường nội địa, sau là thị trường các nước trên toàn cầu, Coca-Cola đã sử dụng chiến lược “giá bám chắc thị trường”. Tức là mức giá sản phẩm thấp nhằm theo đuổi được mục tiêu chinh phục và có chỗ đứng trên thị trường.

Với chiến lược này, công ty đã khai thác thành công tính “hiệu quả theo quy mô” của mình. Do đó, dù giá thấp nhưng thị phần và lợi nhuận vẫn luôn đạt được như mong muốn.

Giai đoạn cạnh tranh

Khi đã thâm nhập thị trường thành công, có chỗ đứng trên thị trường, Coca-Cola đã định giá dựa trên chính sách bám sát giá đối thủ. Trong đó, đối thủ cạnh tranh điển hình với thương hiệu này chính là Pepsi. Chính vì vậy, Coca-Cola và Pepsi thường cạnh tranh với nhau ở cùng một mức giá. Ví dụ như Pepsi bán lẻ chai 500ml với mức giá 1USD thì Coca cũng sử dụng mức giá tương tự 1USD cho sản phẩm nước uống Coca-Cola 500ml của mình.

Chiến lược giá phù hợp với từng khu vực

Chiến lược giá phù hợp với từng khu vực

Hiện nay, Coca-Cola đã phát triển rộng khắp trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính vì vậy, đơn vị này cũng đã đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau. Cùng với đó là chính sách giá bán cũng khác nhau trong từng khu vực.

Như vậy, có thể thấy, để đạt được thành công, sự phát triển rộng khắp như hiện nay trên toàn thế giới, Coca-Cola đã rất linh hoạt trong việc triển khai chiến lược giá của mình. Chính những chiến lược giá của Coca-Cola này sẽ là bài học quý báu cho các nhà quản trị trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu của riêng mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.