CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Chiến lược cạnh tranh của vinamilk để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu

Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là một trong 10 thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam. Chiến lược cạnh tranh của Vinamilk luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu và học hỏi.

Marketing 4P – một trong những chiến lược cạnh tranh của Vinamilk đem lại hiệu quả

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) được thành lập từ năm 1976 đã phát triển thành doanh nghiệp sữa hàng đầu của Việt Nam và chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị phần sữa Việt. Ngoài phân phối sữa trong nước, sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu sang Châu Âu, các nước khu vực trung Đông, Đông Nam Á…Mô hình marketing 4P là một trong những mô hình chiến lược cạnh tranh của Vinamilk đem lại hiệu quả cao.

4P này bao gồm: Sản phẩm (Product); Giá (Price); Hệ thống phân phối (Place); Quảng bá (Promotion).

Sản phẩm (Product)

Vinamilk cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, có hàm lượng dinh dưỡng cao với đầy đủ các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe. Thêm vào đó, Vinamilk rất chú trọng việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đáp ứng tâm lý và nhu cầu thiết yếu của khách hàng ở mọi lứa tuổi. Đồng thời, xây dựng và phát triển hệ thống thương hiệu của mình trở nên uy tín và đáng tin cậy. Chính việc chú trọng vào chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm đã giúp cho thương hiệu Vinamilk chiếm được sự tin cậy của phần đông khách hàng.

Giá cả (Price)

Đây là mối quan tâm hàng đầu của người mua và cũng là yếu tố cạnh tranh, khích lệ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm.Việc đưa ra mức giá bình quân phù hợp với thu nhập của người lao động, thường xuyên có những đợt khuyến mại, giảm giá, tăng dung tích sữa nhân ngày kỉ niệm nên thương hiệu Vinamilk ngày một trở nên rộng rãi và quen thuộc.

Chiến lược cạnh tranh vinamilk
Giá cả là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng

Hệ thống phân phối (Place)

Vinamilk có hệ thống phân phối rộng với độ bao phủ 125000 điểm bán lẻ. Bên cạnh việc tích cực mở rộng thị trường nội địa với 2 kênh truyền thống (nhà phân phối, người tiêu dùng) và hiện  đại (hệ thống siêu thị), vinamilk cũng tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia, châu lục khác nên mức doanh thu và thị phần của thương hiệu này càng ngày gia càng tăng vững chắc.

Quảng bá sản phẩm (Promotion)

Quảng bá sản phẩm luôn mang lại hiệu quả lớn. Các phương tiện thông tin đại chúng như ti vi, tạp chí, internet, poster….được tận dụng triệt để và thường xuyên thay đổi nội dung, lôi kéo sự chú ý quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, vinamilk luôn gắn liền với các hoạt động từ thiện, từ đó  khẳng định thương hiệu và giới thiệu rộng khắp sản phẩm của mình.

>> Đọc thêm: Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk

Yếu tố tác động đến các chiến lược cạnh tranh của Vinamilk

Các chiến lược cạnh tranh của vinamilk đưa ra luôn tạo ra áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường sữa Việt. Trong quá trình áp dụng các chiến lược này, Vinamilk cũng bị tác động bởi nhiều  yếu tố khác nhau.

Cạnh tranh về khách hàng

Thị trường sữa Việt hiện đang rất đa dạng, nhiều chủng loại và có thể thay thế cho nhau. Vì vậy, yếu tố giá cả đang trở thành thế yếu và không còn quá quan trọng với người tiêu dùng. Thay vào đó, yếu tố chất lượng, sự đa dạng sản phẩm, sức mạnh của thương hiệu… đang dần được chú ý. Và vinamilk có tất cả các yếu tố này. Riêng đối với sản phẩm sữa không có mức giá quy định, công ty sữa có thể nâng giá và khách hàng vẫn phải chấp nhận.

Các điểm phân phối như đại lý, bệnh viện, nhà thuốc, trung tâm dinh dưỡng… có thể giúp các hãng sữa giành được khách hàng vì họ tác động trực tiếp đến quyết định của khách mua lẻ thông qua giới thiệu và tư vấn.

Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế

Sữa là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu nên về cơ bản các loại sữa hạt, sữa đậu nành, đồ uống pha sữa,…ít có cơ hội thay thế hoàn toàn. Vì vậy, ngành sữa, mà cụ thể là doanh nghiệp sữa Vinamilk đã tiên phong và có vị trí vững vàng trên thị trường nhờ sự tin cậy của khách hàng.

Chiến lược cạnh tranh vinamilk
Sữa là sản phẩm rất khó thay thế

Rào cản gia nhập ngành

Chi phí gia nhập ngành tuy không cao, nhưng phải đủ lớn để đầu tư cho các khâu như quảng cáo, nghiên cứu và phát triển..nhất là sản phẩm sữa nước và sữa chua. Việc đặc trưng hóa sản phẩm và các kênh phân phối cũng là rào cản khá lớn vì đa số các hãng sữa đã sở hữu thị phần nhất định và giữ nguyên vị trí. Các kênh phân phối cũng được các doanh nghiệp sữa hiện tại mà cụ thể là Vinamilk đã tận dụng triệt để. Vì vậy, các đối thủ muốn gia nhập vào thị trường sữa cần rất mạnh mới đủ sức lôi kéo và thuyết phục khách hàng. Do vậy, áp lực gây ra từ đối thủ không đáng kể mà chủ yếu là cạnh tranh trong nội bộ ngành.

Còn nhiều yếu tố khác giúp vinamilk tạo ra được lợi thế cạnh tranh và đứng vững trên thị trường như sức mạnh thương lượng của các nhà cung cấp, cạnh tranh giữa các đối thủ ngành ….Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng thúc  đẩy và tăng áp lực trong chiến lược cạnh tranh của vinamilk lên đối thủ. Vì vậy, thương hiệu này đã và sẽ lớn mạnh thêm trên thị trường sữa nói chung và sữa Việt nói riêng.

>> Chiến lược giá của Vinamilk để duy trì vị thế đầu ngành

>> Những áp lực tác động đến chiến lược cạnh tranh của Vinamilk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *