CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Điều kiện áp dụng các chiến lược đầu tư quốc tế là gì?

Việc trang bị cho mình những chiến lược đầu tư quốc tế là điều quan trọng trong bước tiến xa hơn nữa trên thương trường. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thành công trong việc vươn mình ra thế giới. Nguyên nhân không nhỏ bởi doanh nghiệp đã không nắm rõ, biết được điều kiện áp dụng các chiến lược đầu tư quốc tế là gì?

Điều kiện áp dụng chiến lược kinh doanh quốc tế

Điều kiện áp dụng chiến lược kinh doanh quốc tế

Đây là chiến lược ban đầu, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi bước đầu xâm nhập vào thị trường nước ngoài. Các công ty sẽ xuất khẩu các sản phẩm của mình sang các nước. Đồng thời, đơn vị khai thác hiệu quả các năng lực cốt lõi tại thị trường này khi mà các đối thủ cạnh tranh không có hoặc hạn chế về năng lực.

Điều kiện cần thiết để công ty thực hiện được chiến lược này là:

  • Một, công ty có tiềm lực tài chính mạnh mẽ.
  • Hai, công ty có khả năng tạo ra sự khác biệt về sản phẩm để các đối thủ nội địa khó cạnh tranh được.
  • Ba, hoạt động trong lĩnh vực có sức ép giảm giá thấp.
  • Bốn, sức ép yêu cầu đáp ứng địa phương thấp.

Điều kiện áp dụng chiến lược toàn cầu

Chiến lược toàn cầu áp dụng khi áp lực đòi hỏi đáp ứng địa phương thấp và sức ép giảm chi phí cao

Khi áp dụng chiến lược toàn cầu là việc doanh nghiệp coi thị trường thế giới như một thể thống nhất. Công ty sẽ sản xuất và cung cấp ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hóa, đồng nhất giữa các địa phương. Chúng không có sự khác biệt giữa các nước về thị hiếu hay sở thích của khách hàng.

Điều kiện để áp dụng chiến lược toàn cầu là:

  • Một, nội bộ của doanh nghiệp có đủ tiềm lực về tài chính, nguồn nhân lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm khi thực hiện kinh doanh quốc tế,…
  • Hai, đặc tính của sản phẩm có phù hợp với các thị trường khác nhau hay không. Nghĩa là, mức độ thay đổi về hình dáng, mẫu mã, chất lượng,… là không đáng kể.
  • Ba, áp lực đòi hỏi đáp ứng địa phương thấp.
  • Bốn, sức ép giảm chi phí cao.

Chiến lược đa thị trường nội địa

Chiến lược đa thị trường nội địa áp dụng khi có sự khác biệt lớn giữa các địa phương

Chiến lược đa thị trường nội địa là việc doanh nghiệp sẽ tiến hành mỗi một chiến lược riêng biệt cho từng quốc gia tương ứng với thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình. Thông thường, các công ty sẽ tiến hành thành lập các công ty con hoặc tiến hành liên doanh ở thị trường nước ngoài. Những chi nhánh này sẽ thực hiện tất cả các khâu từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm tới sản xuất, marketing.

Điều kiện áp dụng chiến lược đa quốc gia:

  • Mỗi địa phương, chính quyền các nước có những đòi hỏi khác nhau. Do đó, các công ty luôn phải có những sự thay đổi trong chiến thuật. Và những thay đổi này mang lại lợi ích cho nước sở tại.
  • Sức ép địa phương cao. Thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng không giống nhau tại các nước.
  • Kết nối, truyền thông, thương hiệu mang tính toàn cầu, kích thích sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Chiến lược xuyên quốc gia

Chiến lược xuyên quốc gia áp lực đáp ứng địa phương và sức ép giảm chi phí cao

Đây là một chiến lược phản ánh một cách sâu sắc quá trình toàn cầu hóa kinh doanh trên toàn cầu hiện nay. Theo quan điểm của chiến lược này, môi trường sẽ có sự khác nhau mạnh mẽ bởi nhiều thế hệ, các ngành công nghiệp,… Do đó, khi áp dụng chiến lược xuyên quốc gia, tại mỗi nước, doanh nghiệp sẽ phải phát triển những năng lực, kỹ năng khác nhau.

Điều kiện áp dụng chiến lược xuyên quốc gia:

  • Tập trung nỗ lực chuyển giao các kỹ năng cũng như cung cấp, phục vụ theo nhiều chiều khác nhau.
  • Áp lực giảm chi phí cao.
  • Áp lực đáp ứng yêu cầu của địa phương cũng cao.

Có thể thấy, điều kiện áp dụng các chiến lược đầu tư quốc tế là gì khá khác nhau trong mỗi chiến lược. Do đó, để áp dụng thành công, nhà quản trị trước hết phải hiểu rõ bản chất của từng chiến lược, điều kiện thực hiện cũng như nội tại của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *