Đối thủ cạnh tranh trực tiếp giữa Coca và Pepsi
CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing mà mọi doanh nghiệp luôn phải dè chừng

Một khi các doanh nghiệp đã bước vào thương trường là phải chấp nhận mình sẽ có rất nhiều đối thủ lớn nhỏ khác nhau và sẵn sàng cạnh tranh gay gắt với mình bất cứ lúc nào. Mỗi loại đối thủ đều cần chiến lược đối phó riêng. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải nhận dạng được các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing của mình. Vậy đối thủ cạnh tranh trong marketing sẽ được chia thành những loại nào?

Các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing
Các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing

Đối thủ cạnh tranh là gì ? Tại sao phải hiểu biết về các đối thủ cạnh tranh?

Trên thương trường, những đối tượng được xem là đối thủ khi cùng nhắm tới một nhóm khách hàng, một phân khúc thị trường, có mức giá tương đương và có đủ sức mạnh để cạnh tranh với doanh nghiệp. Những đối tượng này cũng có muôn vàn loại.

Bạn không bao giờ được ngộ nhận rằng mình không có đối thủ chỉ vì tin rằng sản phẩm mình đang cung cấp độc đáo, có đông đảo khách hàng trung thành và các doanh nghiệp khác sẽ không thể theo kịp. Thực tế, bất cứ hình thức kinh doanh nào, sản phẩm nào cũng có đối thủ khác nhau. Sự hiểu biết về đối thủ là rất quan trọng dù dịch vụ của doanh nghiệp có độc đáo đến đâu chăng nữa vì nó giúp marketing online hoạt động một cách có hiệu quả.

Các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing

Dưới đây sẽ là những loại đối thủ cạnh tranh trong marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp phải. Việc sắp xếp các đối thủ vào các nhóm sẽ giúp doanh nghiệp có tầm nhìn và chiến lược marketing để đối phó tốt hơn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp giữa Coca và Pepsi
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp giữa Coca và Pepsi

Trong các loại đối thủ, doanh nghiệp có thể gặp loại đối thủ này nhiều nhất vì đây là loại đối thủ cạnh tranh khá phổ biến. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể không đối đầu với doanh nghiệp trong tất cả các sản phẩm nhưng sẽ rất giống ở nhiều khía cạnh trong các sản phẩm, dịch vụ. Một ví dụ đơn giản là: đối tượng cạnh tranh trực tiếp với Vinamilk ở mặt hàng sữa bột là Abbot, Nutifood,.. Chỉ có điều các đối thủ này lựa chọn chiến lược riêng, cách thức phân phối riêng.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đây là những đối tượng không cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ giống như bên bạn nhưng lại hướng đến giải quyết một mục tiêu tương tự. Loại đối thủ này có khả năng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn trong tương lai. Ví dụ: có 2 công ti bán 2 loại trái cây khác nhau là táo và nho, việc của công ti bạn là thuyết phục khách hàng nếu nhắm đến trái cây thì hãy chọn táo vì táo bổ dưỡng hơn.

Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức

Để xác định được loại đối thủ này, đội ngũ marketing của bạn phải ngừng tập trung vào chính doanh nghiệp mà tập trung vào khách hàng. Từ đó sẽ tìm ra được các yếu tố thu hút khách hàng, những nhu cầu đang dần lớn mạnh của khách hàng. Cũng chính vì thế mà đây là đối tượng khó xác định nhất.

Công cụ tuyệt vời để việc theo dõi cho các doanh nghiệp chính là các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Và duy nhất việc theo dõi mới xác định được nhóm đối thủ này. Một ví dụ cho bạn: Các viên uống rau củ khiến cho khách hàng tin rằng họ có thể nạp được toàn bộ những chất dinh dưỡng từ các loại rau, vì thế nó là một đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức.

Đối thủ cạnh tranh là đối tác

Đối tác rất có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn
Đối tác rất có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn

Các doanh nghiệp trước đây từng là đối tác hiệu quả và tin cậy của bạn có thể đang phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh với bạn do được hưởng lợi từ những gì bạn làm trong những lần hợp tác trước đây. Việc kinh doanh thì luôn có biến động và bạn sẽ không biết chắc điều gì có thể xảy ra hạn chế cho bên bạn.

Các loại đối thủ cạnh tranh trong marketing không hẳn có hại cho doanh nghiệp bên bạn mà còn là điều tốt, giúp bạn có thể củng cố cho chiến lược marketing của mình, hoàn thiện hơn. Đội ngũ marketing cần phải biết phân tích các mặt mạnh, yếu của đối thủ để học tập và điều chỉnh mình, hướng đến thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *