CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Chiến lược đại dương xanh là gì?

Ngày nay, các doanh nghiệp đang phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn trước những mô hình kinh doanh hiện đại và đứng trước tình trạng cung vượt cầu. Vì vậy, để nắm bắt những cơ hội mang lại và tạo ra lợi nhuận để tăng trưởng, chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu chiến lược đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh là gì?

Trong lĩnh vực kinh doanh, đại dương xanh được hiểu là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, có nhiều giá trị tiềm năng và ẩn chứa vô số các cơ hội phát triển hứa hẹn mang lại mức lợi nhuận cao.

Chiến lược đại dương xanh được hiểu là một chiến lược phát triển và mở rộng thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần có mà những doanh nghiệp/ công ty có thể khám phá và khai thác.

Chiến lược đại dương xanh vô hiệu hóa sự cạnh tranh

Vậy, nội dung của chiến lược đại dương xanh đề cập đến những vấn đề gì?

– Không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, chiến lược đại dương xanh tạo ra một thị trường không cạnh tranh.
– Vô hiệu hóa sự cạnh tranh mà không phải đánh bại đối thủ cạnh tranh.
– Tập trung vào việc khai thác hoặc tạo ra các nhu cầu mới, không chú trọng đến những nhu cầu hiện có.
– Chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị/ chi phí.
– Toàn bộ hoạt động của công ty không đi theo hướng sự khác biệt hoặc chi phí thấp mà kết hợp cả hai hướng chiến lược trên.

Đây chính là nội dung tóm tắt chiến lược đại dương xanh được hiểu một cách ngắn gọn, cơ bản và dễ vận dụng nhất.

Ưu nhược điểm của chiến lược đại dương xanh

• Ưu điểm

– Tránh được thương trường đỏ máu: Chiến lược cạnh tranh thông thường có nguồn gốc từ mô hình quân sự. Các doanh nghiệp vạch ra những chiến lược cạnh tranh tìm mọi cách để chiếm được ưu thế hoặc tiêu diệt đối thủ tạo ra thương trường khốc liệt và kết quả là thiệt hại cho cả đôi bên. Chiến lược đại dương xanh ra đời đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh. Thay vì cạnh tranh trên thị trường cũ, đại dương xanh tìm ra, khai thác và tạo ra giá trị – lợi nhuận trên thị trường mới, đồng thời làm cho sự cạnh tranh không còn ý nghĩa.

Chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp tránh được thương trường đỏ máu

– Đổi mới giá trị: Xu hướng toàn cầu hóa đã khiến cung vượt qua cầu và biến cuộc chiến giá cả trở nên khốc liệt. Để thoát khỏi sự cạnh tranh đầy máu đỏ này, các công ty sử dụng chiến lược đại dương xanh để đổi mới giá trị. Chiến lược này không tuân theo quy luật phổ biến là quy luật đánh đổi giữa giá trị và chi phí mà nhấn mạnh cả về đổi mới giá trị và cả về sự đổi mới khác biệt.

• Nhược điểm

– Cần phải phát hiện đúng “đại dương xanh”. Đây là công việc không hề dễ dàng vì theo lẽ thường, những thị trường mới không có cạnh tranh thì cũng không có khách hàng để phát triển. Cần có sự nghiên cứu thật sự kỹ lưỡng trước khi thực hiện chiến lược.

– Đạt được quá sớm: Việc là người đầu tiên cũng không có nghĩa doanh nghiệp sẽ được hưởng trọn lợi nhuận. Tham gia thị trường quá sớm cũng ẩn chứa những rủi ro vì khách hàng sẽ không hiểu ngay được giá trị những sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

– Biến đổi quá mới, quá khác biệt: Thị trường mới không tồn tại cạnh tranh, nhưng cũng không có con mồi. Có thể ý tưởng thực thi rất tuyệt với nhưng liệu thị trường mới đã sẵn sàng để tiếp nhận hay chưa vẫn là câu hỏi không thể trả lời ngay lập tức. Thông thường, người tiêu dùng thường không thích sự thay đổi quá nhiều.

Các nguyên lý chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh có những nguyên lý cơ bản sau:

1. Vẽ lại biên giới thị trường: Nhằm mục đích thoát khỏi cạnh tranh và hình thành đại dương xanh. Việc cần làm của doanh nghiệp là định hướng các sản phẩm thay thế, đáp ứng các nhóm khách hàng và chú trọng đến sự hấp dẫn chức năng cảm xúc nơi người mua với sản phẩm/ dịch vụ.

2. Tập trung vào tổng thể khi hoạch định chiến lược: Mô tả rõ các yếu tố tiềm năng trong tương lai, các chiến lược của đối thủ và thể hiện đường giá trị của công ty.

3. Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại: Phân lớp khách hàng gần – từ chối sản phẩm – chưa được khai thác với thị trường của doanh nghiệp. Quan tâm và tập trung hơn nữa đến những người chưa mua hàng.

Cần tập trung vào những khách hàng chưa mua sản phẩm/ dịch vụ

4. Tuân thủ trình tự thực hiện chiến lược: Trả lời những câu hỏi liên quan đến lý do khách mua hàng, giá bán, mục tiêu, trở ngại tiềm ẩn và cân nhắc giải quyết với những vấn đề chưa thực hiện được.

5. Vượt qua những trở ngại của tổ chức: Đó là khó khăn về nhận thức của nhân viên, nguồn lực thực hiện, thuyết phục nhân viên chủ chốt và các nhóm quyền lực trong công ty về việc triển khai chiến lược.

6. Thực thi hóa chiến lược: Nhà lãnh đạo cần tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Đây là nền tảng để cùng nhau thực hiện chiến lược đã thống nhất bằng lời nói và toàn bộ tinh thần.

Muốn vượt qua trở ngại và thực thi chiến lược đại dương xanh, nhà quản trị cần thuyết trình chiến lược đại dương xanh để những nhân viên của mình hiểu được chiến lược đại dương xanh là gì và có mục đích như thế nào. Những doanh nghiệp/ công ty đi tiên phong sẽ không thể tránh khỏi sai lầm, nhưng đổi lại là giá trị đạt được và quả ngọt của sự phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *