BÁN HÀNG TIN TỨC

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại dành cho nhân viên telesales

Cùng với sự bùng nổ của thời đại thông tin, các doanh nghiệp đã biết cách tận dụng những ưu điểm công nghệ mang lại để thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng và sử dụng điện thoại để bán hàng là một trong những số đó. Mỗi nhân viên telesale cần nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại để có thể đạt được mức doanh thu đưa ra.

Bán hàng qua điện thoại là gì?

Bán hàng qua điện thoại (Telesales) là phương pháp marketing trực tiếp bằng điện thoại. Nhân viên bán hàng sử dụng điện thoại để gọi điện nhằm tiếp cận, quảng cáo sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ với khách hàng. Qua đó, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Với hình thức bán hàng linh hoạt về thời gian này, mỗi doanh nghiệp sẽ tự gia tăng cơ hội bán hàng, doanh số và mức lợi nhuận.

Hình thức telemarketing rất phát triển trong các doanh nghiệp kinh doanh

* Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng hình thức bán hàng qua điện thoại?

Internet và điện thoại đã trở thành kênh bán hàng lý tưởng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Tại Việt Nam, bán hàng trực tuyến và qua điện thoại không ngừng tăng lên. Khoảng 70% các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ Việt sử dụng các phương thức bán hàng này vì những lợi ích mà nó mang lại:

– Tăng cơ hội bán hàng nhờ việc tìm kiếm các khách hàng mới.

– Giảm chi phí bán hàng và mở rộng phạm vi kinh doanh.

–  Xây dựng quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

–  Quản lý tốt các đơn hàng và xử lý thông tin.

* Ưu và nhược điểm của hình thức bán hàng qua điện thoại là gì?

– Ưu điểm: Việc bán hàng có thể thực hiện được ở bất cứ nơi đâu. Các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ được cập nhật đến khách hàng một cách sớm nhất. Nhu cầu và những phản hồi của khách hàng được người bán tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng nhất.

Bán hàng qua điện thoại giúp cập nhật thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng

– Nhược điểm: Khi trực tiếp gọi điện thoại có thể làm phiền đến khách hàng và  khả năng từ chối của khách hàng cũng cao hơn.

Trên thực tế, không ít các doanh nghiệp áp dụng đại trà hình thức bán hàng này gây ra sự khó chịu, phiền hà cho khách hàng. Đặc biệt là khi trình độ nhân viên thấp, không nắm được kịch bản khi đối thoại với khách hàng và không có kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại sẽ rất dễ gây ra cảm giác phản cảm. Vì vậy, đòi hỏi mỗi nhân viên telesales cần biết cách tiếp cận, xây dựng nghệ thuật bán hàng riêng cho mình mới có thể đạt được thành công.

Kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại đạt hiệu quả

Để có thể chốt đơn hàng qua điện thoại, bản thân người bán hàng cũng cần phải không ngừng trang bị cho mình những kỹ năng gọi điện chuyên nghiệp. Dưới đây là một vài yêu cầu trong nghệ thuật tiếp cận khách hàng qua điện thoại.

Tạo ấn tượng và thu hút ngay từ lời chào hàng

Đây là bước đầu tiên và không thể thiếu trong kỹ năng chào hàng qua điện thoại. Không giống các kênh tiếp thị khác, bán hàng qua điện thoại đòi hỏi nghệ thuật và sự khéo léo trong cách chào hàng. Nhân viên bán hàng chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để gây ấn tượng với khách hàng qua lời chào và đây là yếu tố quan trọng quyết định xem khách hàng có tiếp tục nghe máy hay không. Vì vậy, cần chuẩn bị cho mình một lời chào hàng hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm ngay từ những giây đầu tiên nhấc máy. Hãy cho khách hàng biết bạn là ai và sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đem lại lợi ích gì.

Tạo ra lời chào hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng

Nắm rõ về sản phẩm mình đang giới thiệu

Bạn sẽ không thể thuyết phục khách hàng nếu bản thân chưa hiểu rõ về các sản phẩm của doanh nghiệp. Người bán hàng thành công luôn là người dùng và yêu sản phẩm, đồng thời giới thiệu được một cách ngắn gọn nhất những thế mạnh cũng như lợi ích mà sản phẩm sẽ mang lại cho người mua.

  1. Xác định mức độ quan tâm của khách hàng

Nếu khách hàng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, họ sẽ tiếp tục lắng nghe và đặt câu hỏi cho người bán. Nhân viên telesales cần tinh tế để cảm nhận độ quan tâm của khách hàng thông qua cách đặt câu hỏi, giọng nói của khách. Chỉ khi xác định được thái độ của khách hàng, doanh nghiệp mới có thể có những bước dự trù thích hợp tiếp theo.

Vượt qua sự từ chối của khách hàng

Đặc thù của việc bán hàng qua điện thoại là khả năng từ chối của khách rất cao. Cần vượt qua sự từ chối này bằng cách chuẩn bị trước tâm lý và khả năng ứng phó với việc bị khách hàng từ chối. Hãy duy trì sự bình tĩnh và rút ra kinh nghiệm cho mỗi lần thất bại để tối ưu hóa cuộc gọi lần sau.

Bỏ qua khoảng cách về không gian, bán hàng qua điện thoại đang tạo ra cơ hội cho ngưới bán tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng. Nhưng một nhân viên telesales giỏi sẽ không ngừng trau dồi kinh nghiệm bán hàng qua điện thoại để có thể hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *