rủi ro trong tuyển dụng nhân sự
NHÂN SỰ

Những sai lầm dẫn đến rủi ro trong tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp

Tuyển dụng không chỉ là chọn sao cho đúng người, đúng việc mà còn cần đảm bảo ứng viên đó có đủ chuyên môn, năng lực phù hợp với văn hóa và phong cách làm việc của doanh nghiệp. Để tránh những rủi ro trong tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng cần có chiến lược và các nguyên tắc tuyển dụng cho riêng mình.

tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng cần đúng người, đúng việc

Sai lầm trong phỏng vấn dẫn đến rủi ro trong tuyển dụng nhân sự ?

Rủi ro trong tuyển dụng nhân sự hiểu theo cách đơn giản nhất là tuyển dụng sai người, sai thời điểm, tuyển chọn những ứng viên không có năng lực và chưa phù hợp với văn hóa chung của công ty. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. 

Có muôn vàn lý do trong quá trình tuyển dụng khiến doanh nghiệp phải rủi ro. Và đây là một vài lí do cơ bản:

Thiếu hiểu biết về vị trí cần tuyển dụng: Việc không nắm rõ về các kỹ năng, tiêu chí, yêu cầu cần thiết của bộ phận cần tuyển dụng là con đường ngắn nhất dẫn đến rủi ro trong việc tuyển dụng. Cần lập danh sách các công việc, kiến thức mà ứng viên cần có để thực hiện nhiệm vụ theo đúng mong đợi của nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xem xét tuyển chọn người theo đúng tiêu chí đã đưa ra, hạn chế tình trạng bỏ sót hoặc tuyển nhầm người đến mức tối đa.

Bó hẹp phạm vi tuyển dụng: Sự đa dạng về tuổi tác, kinh nghiệm của ứng viên sẽ là nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp. Một trong những sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là hạn chế về số tuổi, tính cách, giới tính….đẫn đến tự giới hạn tiềm năng của nguồn nhân lực và có thể bỏ sót những ứng viên thực sự có kinh nghiệm, đáp ứng được yêu cầu. Không những thế còn làm cho môi trường doanh nghiệp trở nên nhàm chán, đơn điệu. 

Chưa nhấn mạnh được văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp: Những ứng viên thực sự có tài sẽ quan tâm đến điều này. Nếu muốn thu hút được ứng viên giỏi, nhà tuyển dụng cần nhấn mạnh yếu tố văn hóa, mức lương, lợi ích đặc biệt và sự linh hoạt trong công việc. Đây cũng chính là viễn cảnh tương lai của ứng viên. Nếu doanh nghiệp có môi trường văn hóa lành mạnh sẽ gia tăng thiện cảm và sự tôn trọng của ứng viên với doanh nghiệp. Hầu hết các ứng viên giỏi đều sẽ bỏ qua những doanh nghiệp có hành vi tiêu cực trong quá khứ và không muốn hợp tác với họ.

rủi ro trong tuyển dụng nhân sự
Văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp cần được nhấn mạnh trong quá trình tuyển dụng

Tuyển chọn theo cảm tính hoặc ấn tượng ban đầu: Cảm xúc là kẻ thù số 1 của thành công. Vì vậy, mức độ rủi ro về nhân sự sẽ tăng cao nếu nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên dựa vào cảm xúc chủ quan của bản thân mà bỏ qua việc đối chiếu khả năng của ứng viên với yêu cầu vị trí cần tuyển. Đó cũng là lí do nhà tuyển dụng không nên để ấn tượng đầu tiên lấn át khi đưa ra quyết định tuyển dụng vì có thể gặp rủi ro vì tuyển nhầm người yếu kém về năng lực. 

Những nguyên tắc cơ bản để hạn chế tối đa rủi ro trong tuyển dụng nhân sự

Muốn hạn chế rủi ro và tăng tính hiệu quả trong công tác tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp cần tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

1. Tuyển dụng theo nhu cầu thực tiễn: 

Nhu cầu này thường được phản ánh trong chiến lược và chính sách nhân viên của doanh nghiệp. Mỗi bộ phận đều có yêu cầu về kỹ năng công việc khác nhau. Vì vậy, cần chú ý đến các yêu cầu này để có thể tìm ra ứng viên đủ điều kiện cho vị trí công việc.

2. Dân chủ và công bằng

Mọi người đều có quyền được bộc lộ tài năng của mình. Do đó, những vị trí tuyển dụng cần được công khai rộng rãi để mọi người bình đẳng tham gia ứng cử. Tránh việc giới hạn nhiều mặt về phạm vi tuyển dụng vì chính điều này đang làm doanh nghiệp mất đi các cơ hội tuyển chọn được người thực sự có năng lực, đạo đức tốt. Thay vào đó là những ứng viên không phù hợp, thậm chí còn tuyển nhầm cả những người kém về năng lực và phẩm chất cần thiết.

3. Tuyển dụng tài năng qua thi tuyển

Là vấn đề quan trọng được nhiều doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Chỉ có qua thi tuyển, ứng viên mới bộc lộ được hết những khả năng mình có. Việc thi tuyển còn giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên về mọi mặt. 

Doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút ứng viên tham gia thi tuyển. Đồng thời tổ chức hội đồng xét tuyển phù hợp, chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan. Sau khi xem xét các ứng viên đủ yêu cầu đưa ra về phẩm chất chuyên môn, đạo đức mới ra quyết dụng bổ nhiệm. Việc thi tuyển và xét tuyển càng chặt chẽ thì rủi ro trong tuyển dụng càng được hạn chế ở mức tối đa. 

4. Có điều kiện, tiêu chuẩn rõ ràng

Danh sách các điều kiện, tiêu chuẩn càng rõ ràng thì càng tránh được việc chủ quan, cảm tính trong tuyển dụng. Vì đó chính là thước đo cơ bản và là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá, lựa chọn ứng viên phù hợp. 

nhung-tieu-chi-danh-gia-nhan-vien-hang-thang-hieu-qua-cao-1.jpg
Xây dựng những tiêu chí đánh giá ứng viên

Việc tuyển chọn chính xác phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần xác lập cho mình một quy chế tuyển dụng đúng đắn để hạn chế các rủi ro trong tuyển dụng nhân sự và nâng cao tính chính xác, hiệu quả cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *