BÁN HÀNG

Vai trò của việc phân tích thị trường đối với hoạt động của doanh nghiệp

Phân tích thị trường là việc cần làm cần thiết đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh hoặc doanh ngiệp muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đây được coi là bước quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu và từng bước chinh phục khách hàng, mở rộng thị trường.

Tìm hiểu về phân tích thị trường?

Phân tích thị trường (Market analysis) Được hiểu là quá trình nghiên cứu, phân tích các thông tin về yếu tố cấu thành nhằm mục đích tìm hiểu quy luật vận động và những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường. Từ đó, xây dựng và hoạch định chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Nghiên cứu thị trường nhằm phân tích các yếu tố cấu thành thị trường

Mục đích chính là xác định những thị trường có triển vọng đối với sản phẩm, từ đó xây dựng các chiến lược kinh doanh để tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vậy, tại sao cần phải tiến hành các phân tích về thị trường?

  • Thấu hiểu được nhu cầu khách hàng: Khách hàng là mục tiêu và quyết định đến sự thành bại của mọi doanh nghiệp. Bởi thế đây là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng để nắm bắt được tâm lý khách hàng và nhu cầu, mục đích của đối tượng quan trọng này, bắt buộc doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu, phân tích về thị trường. Chỉ khi phân tích thì mới khoanh vùng và xác định được chính xác khách hàng mục tiêu nhằm cải tiến sản phẩm phù hợp với xu hướng chung.
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng để cải tến sản phẩm phù hợp với xu hướng chung

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: Phân tích về thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nắm được các điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Từ đó có định hướng kinh doanh đúng đắn, tăng sức mạnh cạnh tranh của mình. Nhà quản trị cần có cái nhìn tổng quát nhất khả năng cạnh tranh trong từng phân khúc thị trường và xây dựng cho mình kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Nhận ra thách thức và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới: Khó khăn và thuận lợi là 2 yếu tố luôn song hành trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện những rủi ro để đưa ra giải pháp đối mặt với khó khăn và nắm bắt cơ hội khi chúng xuất hiện. Thị trường luôn biến đổi không ngừng, vì vậy, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Xây dựng chiến lược để phát triển: Hầu hết các doanh nghiệp đều đặt ra mục tiêu
lớn là doanh thu và sự phát triển bền vững. Chỉ khi có cái nhìn bao quát về tình hình chung, tổ chức kinh doanh mới có thể xác định được hướng đi và xây dựng chiến lược riêng cho mình. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu và phân tích những biến động và thay đổi trên thị trường được coi là kim chỉ nam cho các hướng đi của doanh nghiệp trở nên đúng đắn.

>> Đọc thêm: Phân khúc thị trường là gì? Các loại phân khúc thị trường phổ biến trong kinh doanh

Các vấn đề chính trong phân tích thị trường

Mọi kế hoạch kinh doanh đều được xây dựng trên cơ sở phân tích và nghiên cứu
thị trường. Việc phân tích và nghiên cứu thị trường cần chú trọng đến 3 vấn đề sau:

  • Xác định thái độ của người tiêu dùng

Là yếu tố quyết định xem khách hàng có bỏ tiền túi ra để mua sản phẩm hay không. Dùng phương pháp tính điểm sẽ cho kết quả chính xác. Thực chất của phương pháp này là xác định các yếu tố tác động đến thái độ của người tiêu dùng. Những yếu tố này được cụ thể hóa bằng các tiêu chuẩn đã chọn lọc cho một loại hàng hóa sản xuất bởi nhiều doanh nghiệp để so sánh. Bằng việc tính tổng điểm, có thể đưa ra kết luận về các tiêu chuẩn mà người tiêu dùng chú trọng. Từ đó, định hướng sản xuất theo mối quan tâm và ý muốn của người mua.

  • Kết cấu thị trường và các thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là thị trường hiện tại và thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thị trường mục tiêu của đối thủ và phần thị trường không tiêu dùng tương đối được coi là hướng tăng trưởng tiềm năng mà các doanh nghiệp hướng đến. Qui mô của thị trường này phản ánh khả năng phát triển và triển vọng của doanh nghiệp trong tương lai.

Thị trường mục tiêu là thị trường hiện tại doanh nghiệp đang nắm giữ
  • Hướng tăng trưởng và thâm nhập thị trường:

Các bộ phận thị trường luôn có xu hướng chuyển hóa và không ổn định về quy mô. Doanh nghiệp cần thực hiện tốt các công tác quản lý, tiếp thị…để mở rộng thị trường nhất có thể. Nhà quản trị cần nắm được những gì đang diễn ra, các xu hướng, trào lưu sẽ ảnh hưởng đến các phân khúc thị trường của mình.

Do vậy, để tồn tại và phát triển, việc nghiên cứu các xu hướng tăng trưởng là việc làm hết sức quan trọng của doanh nghiệp khi xây dựng và lựa chọn phương án kinh doanh. Phân tích thị trường có vai trò đặc biệt với bất kì một doanh nghiệp nào. Cách tiếp cận khách hàng, thâm nhập thị trường quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp đó.

Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng theo dõi, phân tích những thay đổi biến động của thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thu được lợi nhuận tối đa.

Tin bài liên quan cùng chuyên mục:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *