BÁN HÀNG TIN TỨC

Làm thế nào để quản lý sale tốt

Để dẫn dắt và quản lý đội ngũ bán hàng đẩy mạnh hiệu suất làm việc, nâng cao mức doanh thu, nhà quản trị cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề khác nhau. Vậy, làm thế nào để quản lý sale tốt? Bài viết dưới đây sẽ góp phần làm sáng tỏ câu hỏi trên.

Làm thế nào để quản lý sale tốt?

Các nhà quản lý đóng vai trò thiết yếu trong việc dẫn dắt đội ngũ kinh doanh. Do vậy, ngoài kỹ năng sale, họ còn phải là người lãnh đạo giỏi để có thể phát triển năng lực đội ngũ sale cho doanh nghiệp, gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Quản lý sale là nhân tố quan trọng trong việc dẫn dắt đội ngũ nhân viên kinh doanh

Để làm được điều trên, nhà quản trị sale cần quan tâm đến 3 vấn đề chính:
– Quy trình bán hàng
– Sự gắn kết của nhân viên sale với tổ chức.
– Đào tạo nhân viên sale.

1. Quy trình bán hàng

Nhà quản lý sale tài ba sẽ biết cách tạo ra và quản lý thành công một quy trình bán hàng thích hợp. Nếu như nhân viên sale là người đem đến cơ hội bán hàng, chuyển đổi cơ hội đó từ tiếp xúc ban đầu đến ký hợp đồng thành công thì quản lý sale là người cung cấp các công cụ, điều kiện và huấn luyện nhân viên của mình thực hiện từng bước để đạt mục tiêu doanh số. Muốn chuyển hóa cơ hội thành hợp đồng bán hàng, nhà quản lý cần xây dựng quy trình rõ ràng. Nếu không có định hướng và các giải pháp cụ thể, sẽ gây ra tâm lý chán nản hoặc nhân viên sale sẽ đề xuất sai giải pháp cho khách hàng.

2. Gắn kết nhân viên sale với tổ chức

Nhân viên bán hàng dành phần lớn thời gian để di chuyển ngoài thị trường mà không có mặt ở công ty. Do đó, để gắn kết họ với tổ chức, tạo ra nề nếp, kỷ luật trong công việc cũng là một thách thức lớn với nhà quản lý. Tuy nhiên, nếu xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp thì việc gắn kết sẽ trở nên dễ dàng hơn và đội ngũ sale sẽ luôn là những nhân viên tràn đầy nhiệt huyết. Nhà quản lý cũng có thể áp dụng các biện pháp khác nhau như: thường xuyên nhắc nhở họ vê sứ mệnh và giá trị của công ty, ghi nhận, khen thưởng những thành tích của nhân viên sale trong các hoạt động tập thể của tổ chức, lấy ý kiến của nhân viên về kế hoạch của công ty…Đây cũng là một trong những cách quản lý mang lại hiệu quả.

3. Đào tạo nhân viên

Hoạt động huấn luyện có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, nhưng phải tập trung vào các nội dung cụ thể sau:
– Đào tạo cho 1 mục tiêu sản phẩm trong bối cảnh hiện tại.
– Đào tạo chuyên sâu vào cá nhân sale và cho họ thấy họ có thể thực hiện được mục tiêu đặt ra.
– Đào tạo nhân viên cách tạo lòng tin với khách hàng và xây dựng mối quan hệ của riêng mình.

Nhân viên kinh doanh cần được đào tạo để tự mình xây dựng mối quan hệ với khách hàng

– Đưa ra phản hồi tích cực và tránh phán xét sau quá trình đào tạo.

Các chiến thuật thông minh cho việc quản lý sale hiệu quả

Truyền lửa cho đội sale là một trong những nghệ thuật quản lý sale hiệu quả. Trong lĩnh vực bán hàng, động lực là một trong những yếu tố tạo nên thành công bền vững của doanh nghiệp. Vậy, người quản lý nên làm cách nào để truyền lửa cho đội ngũ bán hàng?

• Xây dựng lòng tin với những thành viên trong đội

Nhà quản trị cần biết cách tạo lòng tin với những thành viên trong đội ngũ sale của mình. Có như vậy thì những quyết định của bạn mới tạo ra cảm hứng và động cơ để làm việc cho nhân viên. Vì vậy, hãy trò chuyện một cách chân thành và cởi mở về những mục tiêu cần đạt được và những thử thách phải đối mặt để cùng nhau đưa ra phương án giải quyết vấn đề. Nuôi dưỡng, duy trì lòng tin với các thành viên một cách nhất quán và minh bạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhà quản lý đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình và đây là cơ sở cho việc dẫn dắt hoạt động của đội ngũ.

làm thế nào để quản lý sale tốt
Xây dựng lòng tin là điều cần thiết để truyền lửa cho nhân viên

• Yêu cầu các thành viên viết báo cáo về cách thức họ muốn được quản lý:

Để đạt được mục tiêu, cần có các phương pháp bán hàng khác nhau. Các nhân viên sale có năng lực để thích nghi với các phương pháp đó. Vì vậy, để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, nhà quản lý cần tham khảo ý kiến của nhân viên và linh hoạt điều chỉnh cách quản lý của mình theo mong muốn của số đông sao cho đạt hiệu quả hoạt động cao nhất. Tránh tình trạng áp đặt một cách giao tiếp hoặc chiến lược bán hàng cho tất cả mọi người.

• Tạo động lực hàng ngày, tuần, tháng

Có rất nhiều cách khác nhau để tạo động lực cho nhân viên như tạo ra cuộc thi, thưởng tiền, vật chất, sự thăng tiến…Chìa khóa để thúc đẩy đội ngũ kinh doanh là hiểu rõ được mong muốn và tâm tư của các thành viên để họ tin rằng người quản lý luôn biết được họ cần gì và họ sẽ đạt được phần thưởng xứng đáng khi hoàn thành nhiệm vụ. Giải pháp hiệu quả là tạo quỹ khuyến khích hoạt động bán hàng (SPIF) cho mục tiêu theo từng ngày, tuần và tháng. Những nhân viên tự giác, có tài năng và không ngừng cống hiến sẽ luôn tỏa sáng để đạt thành tích bán hàng tốt nhất.

Môi trường kinh doanh ngày nay vô cùng phức tạp và mang tính cạnh tranh cao. Một nhà quản lý thông minh sẽ biết cách trả lời cho câu hỏi làm thế nào để quản lý sale tốt. Đây cũng chính là điểm mấu chốt trong việc nâng cao doanh số bán hàng; doanh thu, lợi nhuận. Đồng thời góp phần gia sức mạnh và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *