TÀI CHÍNH

Kiểm soát dòng tiền

Một doanh nghiệp dù có thu được mức lợi nhuận cao đến đâu, việc không kiểm soát dòng tiền hiệu quả sẽ gây ra hậu quả nặng nề như mất cân đối về nguồn ngân sách, chi lớn hơn thu…thậm chí sẽ dẫn đến con đường thua lỗ và phá sản.

Kiểm soát dòng tiền là gì và có vai trò như thế nào?

Khái niệm “dòng tiền” trong kinh doanh được hiểu là sự chuyển động vào hoặc ra; thu và chi của lượng tiền mặt tại một cửa hàng, doanh nghiệp, dự án hoặc các sản phẩm tài chính nào đó trong một thời kỳ.

Dòng tiền là khái niệm quen thuộc trong kinh doanh

Quản trị dòng tiền hay kiểm soát dòng tiền là hoạt động hoạch định; tổ chức, quản lý nhằm cân đối lượng tiền vào ra trong doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị các hoạt động.

Vậy, tại sao phải quản lý dòng tiền?

• Quản trị dòng tiền là yêu cầu bức thiết đối với mỗi doanh nghiệp: Rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới tuy kinh doanh có lãi, nhưng vẫn không thể duy trì hoạt động. Nguyên nhân chính là do sự mất kiểm soát dòng tiền ra – vào. Lượng tiền ra lớn hơn tiền vào nên không có tiền mặt cho các hoạt động dù vẫn đang có lãi. Vì vậy, dòng tiền quyết định trực tiếp đến sự sống còn của một doanh nghiệp nên việc quản trị dòng tiền đóng vai trò quan trọng.

• Huy động vốn kịp thời cho các hoạt động: Nhu cầu về tiền trong doanh nghiệp qua từng giai đoạn không giống nhau. Các nhu cầu về vốn ngắn hạn và dài hạn thường phát sinh để có thể đầu tư cho sự phát triển. Quản lý dòng tiền giúp nhà quản trị có thể xác định đúng đắn yêu cầu sử dụng vốn qua từng thời kỳ nhằm kịp thời chuẩn bị về nguồn ngân sách cho hoạt động của công ty.

Nhu cầu về tiền vốn của doanh nghiệp thay đổi theo từng giai đoạn

• Nâng cao khả năng sử dụng vốn: Quản lý dòng tiền là cách duy nhất để sử dụng vốn tiết kiệm và hiệu quả. Trong quá trình quản trị, doanh nghiệp sẽ đánh giá, lựa chọn được dự án khả thi để đầu tư. Đồng thời, hoạch định và vạch rõ các chiến lược kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho mục đích sinh lời.

Tầm quan trọng của dòng tiền đối với hoạt động của một doanh nghiệp là không thể chối cãi. Nhà quản trị cần đưa ra các giải pháp cụ thể để hoạch định và quản trị dòng tiền, tránh thâm hụt và thất thoát về lượng tiền mặt.

Kiểm soát dòng tiền hiệu quả bằng cách nào?

• Lập kế hoạch và tuân thủ các quy trình kiểm soát dòng tiền theo từng bước để có thể dự báo các dòng tiền vào và ra một cách chính xác. Đồng thời, xác định được số tiền dư thừa hay thiếu hụt để đưa ra các giải pháp xử lý thích hợp.

• Ước tính doanh số một cách hiệu quả: Doanh nghiệp cần tính toán và dự đoán chính xác doanh số và tỷ suất lợi nhuận để tồn tại. Phân tích các dữ liệu doanh thu trong quá khứ, nghiên cứu thị trường để ước tính các con số thực tiễn cho việc tiếp thị. Thêm vào đó, việc dự đoán nhu cầu thị trường và đối thủ có thể giúp doanh nghiệp tính toán được số lượng hàng hóa cần sản xuất và sẽ bán ra. Tránh tình trạng hàng tồn kho và ứ đọng dòng tiền ở những sản phẩm chưa bán được. Đây là cách kiểm soát dòng tiền hiệu quả nhà quản trị cần làm trước khi bắt tay vào sản xuất.

• Chọn đúng đối tác và khách hàng: Để tránh mắc phải những khoản nợ xấu, khó đòi và mắc kẹt về dòng tiền, cần lựa chọn những đối tác có đủ năng lực thanh toán và khả năng chi trả đúng hạn. Đây cũng là yêu cầu quan trọng nếu muốn quản lý dòng tiền.

Chọn những đối tác đủ khả năng thanh toán để tránh rủi ro về dòng tiền

• Ngoài những cách trên, nhà quản trị cũng nên xem xét đến việc sử dụng phần mềm quản lý dòng tiền hoặc các mẫu báo cáo kiểm soát dòng tiền để có thể theo dõi, ngăn ngừa rủi ro mất tiền. Đồng thời, chủ động về nguồn tài chính ngân sách cho những hoạt động cần thiết của doanh nghiệp.
Dòng tiền được coi là huyết mạch trong mọi tổ chức. Kiểm soát dòng tiền là công tác quan trọng và không hề dễ dàng. Nhà quản trị cần dự báo và hoạch định chính xác các khoản thu chi và dự trù sẵn các giải pháp cụ thể trong trường hợp gặp rủi ro đối với việc quản trị nguồn lực quý giá này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *