chương trình đào tạo nhân sự
NHÂN SỰ

Lên kế hoạch cho chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Nhân sự là nền tảng và khối tài sản lớn nhất của một doanh nghiệp. Nắm trong tay những nhân viên có năng lực chuyên môn tốt cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang sở hữu tiềm năng lớn để phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc xây dựng chương trình đào tạo nhân sự để nâng cao về kỹ năng tay nghề của nhân viên nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

chương trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự được chú trọng trong các doanh nghiệp

Lên kế hoạch cho chương trình đào tạo nhân sự

Đào tạo nhân sự là khái niệm dùng để chỉ về một hay nhiều quá trình giảng dạy, hướng dẫn và thực hành các kỹ năng chuyên môn cho cả nhân viên cũ và mới. Việc làm này giúp nhân viên cũ nâng cao được tay nghề chuyên môn và nhân viên mới có thể bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu, tiến độ của công việc.

Mẫu chương trình đào tạo nhân sự thường được thực hiện theo một quy trình nhất định.

Bước 1: Xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo

Là một bước quan trọng trong việc lên kế hoạch cho chương trình đào tạo nhân sự. Các doanh nghiệp nên xác định những vị trí, bộ phận cần được đào tạo và đào tạo về vấn đề chuyên môn nào, số lượng người ra sao? Nhu cầu sẽ được xác định dựa trên sự phân tích kỹ năng thực tế của người lao động. Trình độ chuyên môn cần có được sau đào tạo là nội dung chính của mục tiêu mà doanh nghiệp cần xác định rõ trước khi tiến hành đào tạo.

Bước 2: Lựa chọn đối tượng

Khi tiến hành đào tạo nhân sự, doanh nghiệp cần phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn. Vì vậy, cần lựa chọn đối tượng đào tạo một cách hợp lý. Người được cử đi học tập phải nằm trong mục tiêu nhu cầu đào tạo và có khả năng tiếp thu, nâng cao tay nghề tốt.

kế hoạch chương trình đào tạo nhận sự
Doanh nghiệp cần lựa chọn đối tượng có khả năng học tập tốt để đào tạo

Bước 3: Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo

Đây là bước tiếp theo của việc đào tạo nhân sự. Trong nội dung chương trình đào tạo, cần xác định được số lượng, thời lượng và thứ tự của các bài học, môn học. Sau đó xác định xem các phương pháp nào phù hợp với yêu cầu và kinh phí của tổ chức.

Bước 4: Dự tính chi phí và lựa chọn người dạy

Là vấn đề then chốt trong việc đưa ra các quyết định đào tạo. Doanh nghiệp cần tính toán các loại chi phí cho người dạy, người học, các phương tiện phục vụ cho dạy học và chi phí phát sinh khác. Nếu không làm tốt vấn đề này, doanh nghiệp sẽ gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình đào tạo.

Tùy vào việc lựa chọn phương pháp đào tạo mà đưa ra lựa chọn người dạy. Có thể lựa chọn từ 2 nguồn chính là nguồn bên trong (những người có kinh nghiệm, tay nghề cao trong nội bộ) và nguồn bên ngoài (người của các doanh nghiệp hoặc cơ sở khác). Người dạy cần phải được phổ biến về nội dung và các mục tiêu đào tạo để thực hiện việc đào tạo một cách tốt nhất.

Bước 5: Đánh giá việc thực hiện quá trình đào tạo

Là bước cuối cùng trong chương trình đào tạo. Doanh nghiệp cần đánh giá xem mục tiêu đưa ra có thực hiện được không, từ đó, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của các đợt đào tạo sau.

Mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cần đạt được những yêu cầu gì?

Đào tạo nhân viên mới là một phần trong quy trình đào tạo nhân sự. Một chương trình đào tạo thực sự hiệu quả cần phải đảm bảo được những yếu tố dưới đây:

  • Nhân viên mới định hướng được công việc ngay từ khi bắt đầu:

Mỗi nhân sự mới sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau trong công ty.  Nếu trong quá trình đào tạo, những nhân sự mới này có thể xác định được công việc của mình và tăng tốc để đạt được những kết quả nhất định thì cũng đồng nghĩa với việc quá trình đào tạo đã suôn sẻ. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, công sức và phần lớn thời gian đào tạo cho mình.

  • Nhân viên hòa nhập nhanh với môi trường làm việc của công ty:

Mỗi nhân viên cần nắm được về lịch sử, giá trị, văn hóa của doanh nghiệp cũng như cách quản lý của doanh nghiệp đó để có thể nhanh chóng hòa nhập được trong môi trường mới và tối ưu hóa năng lực của bản thân. Trong quá trình đào tạo, những nhân viên cũ cần có sự chia sẻ, động viên để tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho người mới và xây dựng mội trường doanh nghiệp lành mạnh để cùng nhau nâng cao hiệu suất lao động.

xây dựng chương trình đào tạo nhân sự
Nhân viên mới cần hòa nhập một cách nhanh nhất với môi trường công ty

  • Nhân viên mới tiếp thu và phát huy được hiệu quả trong công việc:

Việc đào tạo kỹ năng chuyên môn cho nhân viên mới cũng được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nắm bắt được những kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên mới sẽ nhanh chóng trong việc tiếp thu công việc, đồng thời tự xác định cho mình kế hoạch làm việc và phát triển năng lực bản thân, tăng hiệu suất làm việc. Đó là thành công lớn của việc đào tạo nhân viên mới.

Xây dựng chương trình đào tạo nhân sự giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu và định hướng đào tạo cho nhân viên. Đây được coi là một phương pháp hiệu quả hỗ trợ nguồn nhân lực thực hiện tốt công việc của mình, nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên để đáp ứng các chiến lược, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn mà doanh nghiệp đưa ra. 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *