giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
MARKETING

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việc đưa ra các giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều rất cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm và xây dựng thương hiệu trên thị trường. Đề ra các giải pháp marketing đúng đắn sẽ là cơ sở để các hoạt động của doanh nghiệp được vận hành trôi chảy.

giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải xây dựng được giải pháp marketing đúng đắn

Các giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phổ biến

Không phải bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng lớn mạnh và đủ sức cạnh tranh ngay từ khi mới thành lập.  Vì vậy, cần có những giải pháp marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa nhỏ  để giúp các doanh nghiệp tạo ra được sức mạnh cho riêng mình để tồn tại và phát triển. Doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp marketing dưới đây.

  • Lấy dịch vụ khách hàng làm trọng:

Để có thể cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần thực hiện và triển khai tốt các dịch vụ khách hàng. Đây cũng chính là mấu chốt khá quan trọng trong giải pháp marketing này. Các doanh nghiệp kinh doanh có thể bán những sản phẩm không phải là duy nhất trên thị trường, nhưng cần phải dẫn đầu về chất lượng dịch vụ, ghi dấu ấn và chiếm được sự tin cậy của khách hàng. Có như vậy, mới mong sản phẩm được biết đến. 

Ví dụ điển hình nhất là chuỗi cửa hàng The Coffee House. Tuy ra đời muộn sau hàng loạt các tên tuổi như Ding Tea, Gong Cha, Tocotoco…Nhưng nhờ chú trọng đến các dịch vụ khách hàng nên thương hiệu cà phê này đang có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường mặc dù “sinh sau đẻ muộn”.

tập trung vào khách hàng


Tập trung vào dịch vụ khách hàng là giải pháp marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp

  • Xây dựng hình ảnh quảng cáo chân thực, đời thường:

Bằng việc xây dựng những video, hình ảnh quảng cáo gần gũi, chân thật, dễ hiểu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đến gần hơn với khách hàng. Cùng với việc tạo ra những ý tưởng chiến lược điển hình từ những nguyên liệu thực tế đời sống, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ kéo được người mua đến gần hơn với sản phẩm của mình. Chỉ cần đáp ứng được một cách chính xác những nhu cầu thiết thực của khách hàng là doanh nghiệp đã thành công khi xây dựng giải pháp marketing phù hợp.

  • Sử dụng chiến lược cảm tính

Chiến lược marketing này điển hình cho việc giá trị lý tính không đổi, đồng thời tặng thêm cho khách hàng các giá trị cảm tính mới. Không cần đến việc duy trì sức cạnh tranh bằng cách hạ giá thành sản phẩm hay đội giá lên cao để sử dụng chiêu trò giảm giá, các doanh nghiệp chỉ cần gia tăng các giá trị cảm tính cho khách hàng. Đây cũng được xem là một bài toán marketing hiệu quả cho những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cần chú ý những gì?

Đưa ra những giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều  nên làm trước khi đưa một sản phẩm vào thị trường. Nếu không có chiến lược marketing cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang ở trong “vòng nguy hiểm” vì không thể xác định được hướng đi cho mình. Để các hoạt động marketing phát huy hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần có những bí quyết riêng.

  • Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu: Là bước đi đầu tiên quyết định đến hiệu quả của các giải pháp marketing. Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về các đối tượng khách hàng chính của mình và thiết lập buyer persona (đặc tính khách hàng). Các thông tin cần nắm rõ bao gồm vị trí địa lý, giới tính, sở thích, trình độ học vấn, nghề nghiệp, mức thu nhập…của khách hàng. Một khi nắm được những đặc tính cơ bản của các đối tượng khách hàng trọng tâm, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để xây dựng và triển khai những bước tiếp theo trong các giải pháp marketing của mình. Đây cũng là yêu cầu tối thiểu để đảm bảo cho các hoạt động marketing và đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Xuất hiện các đối thủ cạnh tranh ngang tầm là điều không thể tránh khỏi trong quá trình kinh doanh sản phẩm. Việc tham khảo các giải pháp/ chiến lược marketing từ các đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng và cần thiết, giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách thức chinh phục khách hàng của đối thủ và đưa ra chiến thuật đối đầu phù hợp.
  • Lựa chọn kênh truyền thông: Doanh nghiệp có thể lựa chọn một hay nhiều kênh truyền thông tiếp thị một cách hiệu quả như báo, đài, marketing kỹ thuật số hiện đại như SEO, SEM, Facebook Ads, Tiktok Ads…Tất nhiên, các kênh truyền thông này cần phải phù hợp với các đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp không nên chỉ sử dụng một kênh truyền thông marketing duy nhất. Cần có sự linh hoạt trong việc sử dụng hình thức marketing truyền thống và marketing hiện đại khác để đạt được cách thức truyền thông tối ưu, phù hợp với đặc điểm và sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 

phát triển các kênh marketing
Phát triển các kênh truyền thông trong marketing cần phù hợp với đối tượng khách hàng

Việc xác định “phễu bán hàng” và thiết lập mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART cũng là một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược marketing cho riêng mình.

Hiện nay, càng ngày càng có nhiều công ty được thành lập. Việc đưa ra các giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp có quy mô  vừa phải vượt qua được những khó khăn trong quá trình mới thành lập và hoạt động.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *